THÔNG TIN MỚI NHẤT

* Thông báo quan trọng: Đề nghị các đồng chí xem kỹ thông báo 226, 227 .
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Các văn kiện đại hội Đoàn
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

126. HƯỚNG DẪN Tổ Chức Sinh Hoạt Chi Đoàn Chủ Điểm Tháng 3/2012 Chủ Đề: “Đoàn Viên – Nhận Thức, Trách Nhiệm, Hành Động”



HƯỚNG DẪN Tổ Chức Sinh Hoạt Chi Đoàn Chủ Điểm Tháng 3/2012 Chủ Đề: “Đoàn Viên – Nhận Thức, Trách Nhiệm, Hành Động”( Ban thanh niên ) Căn cứ vào hướng dẫn số 04/HD-ĐTN của Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM về việc tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm tháng 03/2012, Ban Thường vụ Đoàn trường hướng dẫn các cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm tháng 03 /2012, như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC SINH HOẠT:
1. Đối tượng tham gia: Đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn.
2. Nội dung sinh hoạt:
Tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống Đoàn 81 năm hình thành, phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh và truyền thống tổ chức Đoàn thanh niên tại đơn vị nói riêng, trong đó tập trung giới thiệu những thành quả, sự cống hiến của của các thế hệ cán bộ Đoàn đoàn viên, thanh niên trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể. Giới thiệu thành tích 2 lần tổ chức Đoàn được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; các điển hình đoàn viên tiêu biểu, các công trình thanh niên hiệu quả…
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ Đoàn, đoàn viên của đơn vị về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước hiện nay; đặc biệt là những mục tiêu, lý tưởng cao đẹp mà toàn Đảng và nhân dân ta tập trung phấn đấu, đó là xây dựng Chủ nghĩa xã hội, xây dựng Nhà nước thật sự “của dân, do dân, vì dân”, Việt Nam phấn đấu cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại năm 2020; Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành Thành phố Xã hội Chủ nghĩa; xứng đáng là vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam…
Tuyên truyền trong lực lượng cán bộ Đoàn, Đoàn viên tình hình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, những thành tựu và những thách thức hiện nay, qua đó thấy được sự phát triển của đất nước và thành phố Hồ Chí minh. Từ đó, Đoàn viên có một nhận thức đúng đắn, thấy được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thành phố, đất nước.
Tạo điều kiện cho đoàn viên góp ý, hiến kế những giải pháp, hành động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt của tổ chức Đoàn tại đơn vị. Chú ý định hướng Đoàn viên xác định được trách nhiệm, vai trò của từng cá nhân trong việc xây dựng hình ảnh người cán bộ Đoàn, Đoàn viên gương mẫu và xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.
Các Chi Đoàn chủ động định hướng, hướng dẫn và đề nghị đoàn viên đăng ký các nội dung, phần việc thiết thực nhằm thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo và tình nguyện tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, gắn với Tháng Thanh niên, gắn với Chương trình Rèn luyện đoàn viên và với Nghị quyết Đại hội Chi đoàn, Đoàn cơ sở.
3. Hình thức thực hiện:
Tùy theo tình hình thực tế của đơn vị, Ban chấp hành Chi đoàn có thể chủ động lựa chọn một trong các hình thức sau để tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm:
Tổ chức nghe nói chuyện chuyên đề: Ban chấp hành Chi đoàn có thể liên hệ Đoàn khoa, Đoàn trường mời báo cáo viên nói chuyện với đoàn viên Chi đoàn về các nội dung nêu trên, có thể thiết kế phần trao đổi giữa báo cáo viên và đoàn viên, sau đó tổ chức cho đoàn viên thảo luận, viết bài thu hoạch, đánh giá kết quả tổ chức.
Tổ chức tọa đàm, diễn đàn về nội dung sinh hoạt liên quan đến chủ đề “Nhận thức, trách nhiệm và hành động của đoàn viên”, phát động đoàn viên xây dựng hình ảnh người đoàn viên gương mẫu như: năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, gần gũi, giúp đỡ thanh niên… Phát động đoàn viên tích cực đăng ký học tập, nâng cao ngoại ngữ, tin học và trang bị các kỹ năng thực hành xã hội, đoàn viên không vi phạm Luật giao thông đường bộ...
Kết hợp sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm với tổ chức các Ngày đoàn viên cùng hành động:Các Chi đoàn xây dựng các nội dung sinh hoạt của Chi đoàn kết hợp với việc triển khai, thực hiện các hoạt động trong Tháng Thanh niên, phát động đăng ký, thực hiện các công trình thanh niên, chương trình Rèn luyện Đoàn viên; đề xuất giải pháp cụ thể tham gia giải quyết những khó khăn tại đơn vị như biện pháp nâng cao kết quả thực hiện chương trình giáo dục 3 nội dung đạo đức, nội quy giảng đường phòng học, …
4. Tài liệu tham khảo:
Ban chấp hành các Chi Đoàn có thể tham khảo một số tài liệu sau :
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM do Thành Đoàn triển khai (cập nhật trên www.thanhdoan.hoChiminh.gov.vn)
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2011 – 2015.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương, đơn vị
Nghị quyết Đại hội Chi đoàn
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố năm 2011.
Ngoài ra, tùy từng chủ đề, nội dung cụ thể, Ban chấp hành các Chi Đoàn có thể chủ động tìm, tham khảo những tài liệu phù hợp có liên quan.
II. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Cấp Chi đoàn:
a. Công tác chuẩn bị:
Ban Chấp hành Chi đoàn xây dựng chương trình sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm theo thời gian quy định, tham khảo, chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến buổi sinh hoạt.
Ban Chấp hành Chi Đoàn có tổ chức hội ý, thảo luận và thống nhất về nội dung, thời gian, địa điểm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Ủy viên Ban Chấp hành, các đoàn viên trong Chi đoàn(điều khiển chương trình, công tác tổ chức, hậu cần, trang trí…).
Ban Chấp hành Chi Đoàn báo cáo xin ý kiến Đoàn Khoa trước khi tiến hành thực hiện.
Ban Chấp hành Chi đoàn thông báo trước cho Đoàn viên biết về thời gian, địa điểm và phổ biến trước chủ đề, nội dung của buổi sinh hoạt cho đoàn viên (Lưu ý: đảm bảo ít nhất 80% đoàn viên trong Chi đoàn tham gia).
Sau buổi sinh hoạt chủ điểm, Ban Chấp hành các Chi Đoàn chú ý thực hiện báo cáo thông tin kết quả cho Đoàn Khoa tổng hợp báo cáo Đoàn trường, khuyến khích các Chi đoàn viết bài, đưa tin kèm hình ảnh minh họa buổi sinh hoạt gửi về Văn phòng Đoàn trường để đưa tin lên web; đồng thời ghi nhận ý kiến phản hồi, đánh giá của Đoàn viên nhằm rút kinh nghiệm cho công tác tổ chức các buổi sinh hoạt Chi Đoàn chủ điểm sau tốt hơn.
Ban chấp hành Chi Đoàn thông tin kết quả, tiến độ thực hiện những phần việc, hành động, công trình thanh niên đăng ký trong buổi sinh hoạt chủ điểm cho toàn thể Đoàn viên vào các buổi sinh hoạt định kỳ tiếp theo.
b. Bố cục chương trình:
Ổn định tổ chức, sinh hoạt tập thể
Tuyên bố lý do – Giới thiệu đại biểu, nêu ý nghĩa, chủ đề sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm.
Định hướng nội dung sinh hoạt, các yêu cầu đối với đoàn viên.
Đoàn viên tham gia sinh hoạt phát biểu, thảo luận, trao đổi ý kiến, cảm nhận, suy nghĩ và nêu ra những hành động cụ thể liên quan đến chủ đề.
Đúc kết nội dung buổi sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm, trao đổi các nội dung cần thực hiện, các công trình, phần việc của Chi đoàn trong tháng.
2. Đoàn Khoa/Phòng TCCN&DN:
Định hướng, hướng dẫn và chỉ đạo các Chi đoàn thực hiện tốt đợt sinh hoạt chủ điểm. Hỗ trợ tài liệu, các nội dung liên quan đến buổi sinh hoạt.
Phân công cán bộ Đoàn Khoa/Phòng kiểm tra, đôn đốc, tham dự các buổi sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm của các Chi đoàn trực thuộc; tăng cường vai trò của Đoàn cơ sở trong kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các Chi đoàn bộ phận tổ chức thực hiện.
Đảm bảo chỉ tiêu 100% Chi đoàn tại đơn vị tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm và ít nhất 80% đoàn viên tham gia sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm.
Ban Thường vụ Đoàn trường đề nghị Đoàn Khoa/Phòng TCCN&DN định hướng, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các Chi đoàn tại đơn vị tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm một cách nghiêm túc, hiệu quả; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nội dung này trong báo tuần và tổng kết Tháng Thanh niên 2012 của đơn vị.
BAN THƯỜNG VỤ ĐOÀN TRƯỜNG
Riêng các chi Đoàn khoa Kỹ Thuật Công Trình  phải có kế hoạch cụ thể và hoàn thành trước ngày  25/03/2012 báo cáo về cho đ/c  Nguyễn Thị Xuân Oanh qua email: xuanoanh.ngt0701@gmail.com hoặc Đt: 01647188012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét